หลักการและเหตุผล
ในแวดวงวิชาการ การวิจัยถือเป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งในการพัฒนาองค์ความรู้ด้านต่าง ๆ ให้ก้าวไกลยิ่งขึ้น ดังจะเห็นว่าในทุกหน่วยงานวิชาการจะต้องมีการทำวิจัยทั้งสิ้น การขอทุนสนับสนุนการทำวิจัยนอกจากจะเป็นการขอรับทุนเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่จะทำให้งานวิจัยลุล่วงได้ ยังเป็นขั้นตอนสำคัญที่แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของหัวข้อวิจัยนั้น ๆ ว่ามีคุณค่าควรสนับสนุน และผู้เสนอโครงการได้แสดงให้เห็นถึงความรู้ความเข้าใจและมีความพร้อมในการทำวิจัย การเขียนข้อเสนอโครงการวิจัยจึงเป็นก้าวแรกที่สำคัญที่ผู้วิจัยทุกคนควรเรียนรู้วิธีการเขียนข้อเสนอโครงการเพื่อให้ผู้ประเมินหรือผู้พิจารณาโครงการเห็นถึงความสำคัญของงานเหมือนที่ผู้วิจัยเห็น การเขียนข้อเสนอโครงการวิจัยที่ดี นักวิจัยควรจะต้องมีความรู้และความสามารถในการถ่ายทอดความคิดของตนผ่านการเขียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ข้อเสนอโครงการวิจัยควรจะต้องกระชับและชี้นำให้ผู้อ่านเห็นคล้อยตามผู้วิจัยได้ว่าทำไมงานวิจัยที่เสนอจึงมีค่าควรสนับสนุน เมื่อสิ้นสุดโครงการแล้วประโยชน์ที่ได้มีความสำคัญต่อสังคมหรือวงวิชาการอย่างไร และสิ่งที่เสนอนั้นเป็นหัวข้อที่ผู้วิจัยมีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งสามารถดำเนินการวิจัยได้จนสำเร็จ ผู้วิจัยรู้ขั้นตอนการดำเนินการและอุปสรรคหรือปัญหาที่อาจจะพบในระหว่างการทำวิจัย การถ่ายทอดสิ่งเหล่านี้ออกมาในข้อเสนอโครงการวิจัย ผู้วิจัยควรมีการลำดับความคิดที่ดีและชัดเจน สามารถใช้ภาษาได้เหมาะสม อธิบายให้ผู้อ่านข้อเสนอเข้าใจและเห็นชอบได้
การอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่องการเขียนข้อเสนอโครงการวิจัยจะช่วยพัฒนาทักษะต่าง ๆ ดังกล่าวแก่นักวิจัย
วัตถุประสงค์
- เพื่อให้เขียนข้อเสนอโครงการวิจัยได้ชัดเจน มีลำดับความคิดและการนำเสนอที่น่าเชื่อถือ
- เพื่อให้ใช้ภาษาในการเขียนข้อเสนอโครงการวิจัยได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
หัวข้อการอบรม
- การเลือกหัวข้อวิจัย
- การเขียนความเป็นมาของปัญหา
- การตั้งวัตถุประสงค์
- การทบทวนวรรณกรรม
- ขั้นตอนการวิจัย
วิธีการอบรม
อบรมเชิงปฏิบัติการ (บรรยายและฝึกปฏิบัติการเขียน)
ระยะเวลาในการอบรม
1 วัน รวมเป็นจำนวน 5 ชั่วโมง
คุณสมบัติผู้เข้าอบรม
นิสิต นักศึกษาระดับปริญญามหาบัณฑิตขึ้นไป นักวิจัย และบุคคลทั่วไป จำนวนไม่เกิน 35 คน
ค่าลงทะเบียน
อบรมในห้องเรียน : –
อบรมออนไลน์ผ่าน Zoom : –
หนังสือสำคัญ
สถาบันภาษาไทยสิรินธร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จะออกหนังสือสำคัญให้แก่ผู้เข้ารับการอบรมที่มีเวลาฝึกอบรมไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของระยะเวลาการฝึกอบรมทั้งหมด