ข้อมูลทั่วไปของรายวิชา
รหัสวิชา | 0123101 |
สถานภาพของวิชา | วิชาเลือก |
ชื่อหลักสูตร | การศึกษาทั่วไป |
วิชาระดับ | ปริญญาบัณฑิต |
จำนวนชั่วโมงที่สอน/สัปดาห์ | 3 ชั่วโมง/สัปดาห์ |
คำอธิบายรายวิชา
เรียนรู้ความสำคัญของย่อหน้า การแบ่งย่อหน้า การลำดับความคิด ฝึกฝนทักษะการเขียนตั้งแต่ การเขียนใจความสำคัญ การเขียนขยายใจความสำคัญ การเชื่อมโยงความคิด โครงสร้างของบทเขียน รวมถึงการเขียนงานประเภทต่าง ๆ ให้เหมาะสมกับเจตนาของผู้เขียนและระดับของผู้อ่าน
วัตถุประสงค์
1. ด้านความรู้
เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในองค์ประกอบของบทเขียน วิธีการเขียน ตลอดจนการใช้ภาษา ที่ถูกต้องเหมาะสม
2. ด้านทักษะ
เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเขียนบทเขียนได้อย่างถูกต้องเหมาะสม กล่าวคือ แสดงความคิดได้ชัดเจนเป็นลำดับ เชื่อมโยงความคิดได้สัมพันธ์กัน สื่อความคิดได้ตรงตามเจตนา และใช้ภาษาได้อย่างเหมาะสม
3. ด้านเจตคติ
เพื่อให้ผู้เรียนตระหนักถึงความสำคัญในการเขียนย่อหน้าให้ดีและเหมาะสม เพื่อให้การสื่อสารสัมฤทธิผลและนำไปสู่บทเขียนทางภาษาไทยที่ดีและมีคุณภาพ
ขอบเขตของเนื้อหา
บทที่ 1 หน่วยที่ 1 | ความหมายของย่อหน้าและส่วนประกอบของย่อหน้า |
บทที่ 1 หน่วยที่ 2 | การคิดและการเตรียมการเขียน |
บทที่ 1 หน่วยที่ 3 | การถ่ายทอดความคิดหลักในย่อหน้า |
บทที่ 1 หน่วยที่ 4 | วิธีการขยายใจความสำคัญ |
บทที่ 1 หน่วยที่ 5 | เอกภาพและความสัมพันธ์ในการเขียนย่อหน้า |
บทที่ 2 หน่วยที่ 1 | ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับภาษาไทยในการเขียน |
บทที่ 2 หน่วยที่ 2 | ข้อบกพร่องในการเขียนภาษาไทย |
บทที่ 2 หน่วยที่ 3 | ระดับภาษาในการเขียนภาษาไทย |
บทที่ 3 หน่วยที่ 1 | ชื่อเรื่อง |
บทที่ 3 หน่วยที่ 2 | ส่วนนำ |
บทที่ 3 หน่วยที่ 3 | ส่วนเนื้อหา |
บทที่ 3 หน่วยที่ 4 | ส่วนสรุป |
บทที่ 4 หน่วยที่ 1 | การวางแผนการเขียน |
บทที่ 4 หน่วยที่ 2 | กลวิธีในการเขียนพรรณนา |
บทที่ 4 หน่วยที่ 3 | กลวิธีในการเขียนบรรยาย |
บทที่ 4 หน่วยที่ 4 | กลวิธีในการเขียนอธิบาย |
บทที่ 5 หน่วยที่ 1 | เจตนาหรือวัตถุประสงค์ของผู้เขียน |
บทที่ 5 หน่วยที่ 2 | การเขียนแสดงความคิดเห็น |
บทที่ 5 หน่วยที่ 3 | การเขียนรายงานสรุปข้อมูล |
วิธีประเมินผล
• สอบประมวลผลรายวิชา | ร้อยละ 50 |
– สอบกลางภาค (ร้อยละ 25) | |
– สอบปลายภาค (ร้อยละ 25) | |
• สอบย่อย (2 ครั้ง) | ร้อยละ 20 |
• แบบฝึกหัดท้ายหน่วย (แบบฝึกหัดที่กำหนดให้ส่งทางระบบ myCourseVille และแบบฝึกหัดที่ทำทาง google form) | ร้อยละ 30 |
วิธีการวัดผลการเรียน
วัดผลแบบอิงเกณฑ์ โดยใช้เกณฑ์ดังนี้ | |
---|---|
ได้คะแนนร้อยละ 80-100 | ได้ระดับ A |
ได้คะแนนร้อยละ 75-79 | ได้ระดับ B+ |
ได้คะแนนร้อยละ 70-74 | ได้ระดับ B |
ได้คะแนนร้อยละ 65-69 | ได้ระดับ C+ |
ได้คะแนนร้อยละ 60-64 | ได้ระดับ C |
ได้คะแนนร้อยละ 55-59 | ได้ระดับ D+ |
ได้คะแนนร้อยละ 50-54 | ได้ระดับ D |
ได้คะแนนต่ำกว่าร้อยละ 50 | ได้ระดับ F |
วิธีการศึกษารายวิชา
1. ศึกษาด้วยตนเองจากวิดีโอ
2. ทำแบบฝึกหัดท้ายหน่วย และแบบฝึกหัดเสริมที่ได้รับมอบหมาย
3. ทำแบบทดสอบรายวิชาตามกำหนดการ
ความคิดเห็นของนิสิต
เอกสารประมวลรายวิชาและตารางกิจกรรมการเรียนการสอน
ภาคต้น ปีการศึกษา 2567
• ตอนเรียนคี่
0123101_1-2567_odd• ตอนเรียนคู่
0123101_1-2567_even