การดำเนินงานด้านการทดสอบภาษาไทยของสถาบัน
สถาบันภาษาไทยสิรินธร เป็นสถาบันแรกของประเทศไทยที่พัฒนาระบบการทดสอบสมรรถภาพการใช้ภาษาไทยเป็นภาษาแม่ใน 3 ทักษะ คือ การฟัง การอ่าน และการเขียน และสำหรับผู้พูดภาษาไทยเป็นภาษาต่างประเทศใน 4 ทักษะ คือ การฟัง การอ่าน การเขียน และการพูด โดยได้เริ่มดำเนินการวิจัยเพื่อสร้างและพัฒนาแบบทดสอบ รวมทั้งระบบจัดการทดสอบมาตั้งแต่ พ.ศ. 2550 โดยเริ่มดำเนินการจัดทดสอบอย่างเต็มรูปแบบใน พ.ศ. 2555
สถาบันภาษาไทยสิรินธรมีการดำเนินการด้านการทดสอบสมรรถภาพภาษาไทย 2 ด้านควบคู่กันไป คือ การจัดทำและพัฒนาแบบทดสอบมาตรฐาน และการเป็นศูนย์ทดสอบสมรรถภาพการใช้ภาษาไทย ดังนี้
ด้านการจัดทำและพัฒนาแบบทดสอบมาตรฐาน
- สร้างแบบทดสอบสมรรถภาพการใช้ภาษาไทยที่เป็นมาตรฐาน
- ทดสอบแบบทดสอบที่สร้างเพื่อให้ได้มาตรฐาน
- จัดทำคลังข้อสอบสมรรถภาพภาษาไทย
- พัฒนาคุณภาพผู้ตรวจและวิธีการตรวจให้เป็นมาตรฐาน
- วิจัยเพื่อพัฒนาแบบทดสอบ
ด้านการเป็นศูนย์ทดสอบสมรรถภาพการใช้ภาษาไทย
- จัดทดสอบสมรรถภาพภาษาไทยสำหรับนิสิตและบุคลากรของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รวมทั้งบุคคลภายนอกในสาขาอาชีพต่าง ๆ ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ
- พัฒนาการจัดการทดสอบสมรรถภาพภาษาไทยด้วยระบบคอมพิวเตอร์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ
- สร้างเครือข่ายความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาและหน่วยงานในการจัดทดสอบสมรรถภาพภาษาไทยทั้งในประเทศและต่างประเทศ
ประเภทของการทดสอบ
สถาบันภาษาไทยสิรินธรแบ่งประเภทของการทดสอบเป็น 2 ประเภท ได้แก่
- การทดสอบสมรรถภาพการใช้ภาษาไทยสำหรับผู้พูดภาษาไทยเป็นภาษาแม่ (Native)
- การทดสอบสมรรถภาพการใช้ภาษาไทยสำหรับผู้พูดภาษาไทยเป็นภาษาต่างประเทศ (Non-Native) / Thai Test for Non-Native (CU-TFL)