หลักการและเหตุผล
ปัจจุบันความต้องการเรียนภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศได้รับความนิยมมากขึ้น ทั้งจากผู้เรียนที่เป็นชาวตะวันออก รวมไปถึงชาวตะวันตกที่มีความสนใจในศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย ไม่ว่าจะในสถานภาพนักเรียน นักศึกษา คนวัยทำงาน ตลอดจนผู้สูงวัยชาวต่างชาติที่มีแนวโน้มย้ายถิ่นฐานมาอาศัยอยู่ในประเทศไทยกันมากขึ้น
โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ เทคนิคการเลือกสื่อสำหรับสอนภาษาไทยให้ชาวต่างชาติ (ทักษะการอ่านและการฟัง) เป็นการแนะนำวิธีการเลือกสื่อที่จะใช้สอนภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศที่เป็นสื่อสมัยใหม่ สามารถพบเห็นได้ในชีวิตประจำวัน นำมาประยุกต์เป็นสื่อการสอนที่จะช่วยให้ครูผู้สอน หรือผู้ที่ทำงานในแวดวงชาวต่างชาติที่สนใจเรียนรู้ภาษาไทย มีเทคนิคที่จะนำไปต่อยอดในการสอนหรือพัฒนาบทเรียนเพื่อเสริมสร้างทักษะการฟังและการอ่านภาษาไทยของชาวต่างชาติให้มีประสิทธิภาพได้มากยิ่งขึ้น
วัตถุประสงค์
- เพื่อให้ทราบเทคนิคการเลือกสื่อสำหรับสอนภาษาไทยให้ชาวต่างชาติในทักษะการอ่านและการฟัง
- เพื่อฝึกฝนการการเลือกสื่อสำหรับสอนภาษาไทยให้ชาวต่างชาติในทักษะการอ่านและการฟัง
หัวข้อการอบรม
- เทคนิคการเลือกสื่อสำหรับสอนภาษาไทยให้ชาวต่างชาติในทักษะการอ่านและการฟัง
- การฝึกปฏิบัติการเลือกสื่อ และสร้างแบบฝึกหัดภาษาไทยสำหรับชาวต่างชาติในทักษะการอ่านและการฟัง
วิธีการอบรม
อบรมเชิงปฏิบัติการ (บรรยายและฝึกปฏิบัติการ)
ระยะเวลาในการอบรม
1 วัน รวมเป็นจำนวน 6 ชั่วโมง
คุณสมบัติผู้เข้าอบรม
บุคคลทั่วไป จำนวนไม่เกิน 35 คน
ค่าลงทะเบียน
อบรมในห้องเรียน : –
อบรมออนไลน์ผ่าน Zoom : –
หนังสือสำคัญ
สถาบันภาษาไทยสิรินธร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จะออกหนังสือสำคัญให้แก่ผู้เข้ารับการอบรมที่มีเวลาฝึกอบรมไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของระยะเวลาการฝึกอบรมทั้งหมด