หลักการและเหตุผล
ในปัจจุบันผู้ใช้อินเทอร์เน็ตมักจะได้เห็นโฆษณามากมายในสื่อสังคมออนไลน์และเว็บไซต์ขององค์กรต่าง ๆ บางครั้งเป็นการโฆษณาอย่างตรงไปตรงมาแต่บางครั้งก็อยู่ในรูปแบบที่แนบเนียนผ่านการใช้ภาษาภาพ ภาษาพูด และภาษาเขียน ซึ่งถูกร้อยเรียงให้เป็นเรื่องราวที่น่าสนใจและน่าจดจำ ซึ่งรวมเรียกว่า “เนื้อหา” หรือ คอนเทนต์ (Content) แต่ทว่าหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนยังไม่สามารถผลิตเนื้อหาที่มีประสิทธิภาพสำหรับการสื่อสารในสื่อสังคมออนไลน์และเว็บไซต์ ทำให้เนื้อหาที่เป็นประโยชน์ยังไม่สามารถเข้าถึงประชาชนได้
ดังนั้นหลักสูตรการสร้างสรรค์เนื้อหาออนไลน์จึงครอบคลุมถึงความเข้าใจในสื่อสังคมออนไลน์ โดยเฉพาะเฟซบุ๊ก ไลน์ ยูทูบ ทวิตเตอร์ และเว็บไซต์ และการใช้ผู้นำความคิดในการเผยแพร่เนื้อหาในโลกออนไลน์ เทคนิคการเล่าเรื่อง กลยุทธ์การสร้างสรรค์ที่ใช้ในการสื่อสารผ่านภาพ (Visual) และคำ (Copywriting) ศิลปะของการใช้คำ การใช้อิโมติคอน การออกแบบภาพปก การเขียนคำพาดหัวและชื่อเรื่อง และการใช้โปรแกรมเพื่อการสร้างสรรค์เนื้อหาออนไลน์สำหรับผู้ที่ไม่ใช่นักออกแบบกราฟิก
วัตถุประสงค์
- เพื่อให้ผู้เรียนสามารถวาดหรือถ่ายภาพประกอบเนื้อหาออนไลน์ได้
- เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเขียนเนื้อหาที่เหมาะสมกับสื่อออนไลน์ได้
หัวข้อการอบรม
- ความเข้าใจในสื่อสังคมออนไลน์
- การใช้ผู้นำความคิดในการเผยแพร่เนื้อหาในโลกออนไลน์
- เทคนิคการเล่าเรื่อง
- การสื่อสารด้วยภาพ
- ศิลปะในการใช้คำ
- การใช้อิโมติคอน
- การออกแบบภาพปก การเขียนคำพาดหัวและชื่อเรื่อง
- การใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อการสร้างสรรค์เนื้อหาออนไลน์สำหรับผู้ที่ไม่ใช่นักออกแบบกราฟิก
วิธีการอบรม
อบรมเชิงปฏิบัติการ (บรรยายและฝึกปฏิบัติการเขียน)
ระยะเวลาในการอบรม
2 วัน รวมเป็นจำนวน 10 ชั่วโมง
คุณสมบัติผู้เข้าอบรม
บุคคลทั่วไป จำนวนไม่เกิน 35 คน
ค่าลงทะเบียน
อบรมในห้องเรียน : –
อบรมออนไลน์ผ่าน Zoom : –
หนังสือสำคัญ
สถาบันภาษาไทยสิรินธร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จะออกหนังสือสำคัญให้แก่ผู้เข้ารับการอบรมที่มีเวลาฝึกอบรมไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของระยะเวลาการฝึกอบรมทั้งหมด