หลักการและเหตุผล
ความเรียงเป็นการเรียบเรียงความคิดออกมาเป็นร้อยแก้วให้ได้สาระตรงกับความต้องการของผู้เขียน ดังนั้นงานเขียนประเภทร้อยแก้วที่ปรากฏอยู่ในปัจจุบันจึงจัดเป็นความเรียงได้ทุกเรื่อง การเขียนความเรียงทักษะสำคัญในการฝึกการเขียน ในขณะเดียวกันความเรียงยังเป็นงานเขียนระดับสูงที่ให้คุณค่าด้านต่าง ๆ ผ่านความคิดลึกซึ้ง จึงเกิดการประกวดแข่งขันการเขียนความเรียงลักษณะต่าง ๆ อยู่เสมอ เพื่อส่งเสริมและพัฒนาการเรียนการสอนภาษาไทยหรือแสดงศักยภาพทางความคิดในบริบทต่าง ๆ ผ่านการใช้ภาษาไทย ด้วยเหตุนี้ การสร้างความรู้ความเข้าใจในหลักการ วิธี และเทคนิคในการสร้างสรรค์ความเรียงสำหรับการจัดการเรียนการสอนและการประกวดแข่งขัน จึงเป็นพื้นฐานสำคัญในการพัฒนาทักษะการเขียน รวมถึงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยผ่านการฝึกอบรมหลักสูตรนี้ขึ้น เพื่อให้เกิดการส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ทางภาษาและต่อยอดทางภาษาไทยด้านอื่น ๆ ต่อไป
วัตถุประสงค์
- มีความรู้ความเข้าใจในหลักการ วิธี และเทคนิคในการสร้างสรรค์ความเรียงสำหรับการจัดการเรียนการสอนและการประกวดแข่งขัน
- สามารถนำหลักการ วิธี และเทคนิคไปใช้สร้างสรรค์ความเรียงสำหรับการประกวดแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
หัวข้อการอบรม
- หลักการเขียนความเรียงประเภทต่าง ๆ
- เทคนิคการจัดการเรียนการสอนเพื่อผลิตผลงานเขียนความเรียงประเภทต่าง ๆ เช่น เรียงความบทความวิชาการ บทวิจารณ์
- เทคนิคการสร้างสรรค์งานเขียนให้สอดคล้องกับบริบทการประกวดแข่งขัน
- การฝึกปฏิบัติการใช้เทคนิคการสอนเขียนเพื่อจัดกิจกรรมในชั้นเรียนและการประกวดแข่งขัน
วิธีการอบรม
อบรมเชิงปฏิบัติการ (บรรยายและฝึกปฏิบัติการเขียน)
ระยะเวลาในการอบรม
1 วัน รวมเป็นจำนวน 6 ชั่วโมง
คุณสมบัติผู้เข้าอบรม
ครูอาจารย์ นักเรียน หรือบุคคลทั่วไปผู้ที่ต้องการพัฒนาทักษะการเขียนขั้นสูงเพื่อการประกวดแข่งขัน จำนวนไม่เกิน 35 คน
ค่าลงทะเบียน
อบรมในห้องเรียน : –
อบรมออนไลน์ผ่าน Zoom : –
หนังสือสำคัญ
สถาบันภาษาไทยสิรินธร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จะออกหนังสือสำคัญให้แก่ผู้เข้ารับการอบรมที่มีเวลาฝึกอบรมไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของระยะเวลาการฝึกอบรมทั้งหมด